TOẠ ĐÀM “TRUNG QUỐC VỚI ĐÔNG NAM Á: SÁNG KIẾN VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG VÀ TÁC ĐỘNG”

Chiều ngày 02/03/2018, TS. Phạm Sỹ Thành – Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc VEPR (VCES) đã trình bày tham luận mang tên “Trung Quốc với Đông Nam Á: Sáng kiến Vành đai, Con đường và tác động” tại Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP).

unadjustednonraw_thumb_2f1

Tham dự buổi toạ đàm có bà Phạm thị Nhâm – Viện phó Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia, cùng các chủ trì dự án phát triển vùng và dự án phát triển các khu kinh tế trọng điểm ven biển.

unadjustednonraw_thumb_2f6

Bà Phạm thị Nhâm phát biểu khai mạc toạ đàm

Tham luận của TS.Phạm Sỹ Thành gồm các nội dung chính: (i) Tổng quan về Sáng kiến Vành đai, Con đường, (ii) Các tác động của sáng kiến đối với Đông Nam Á trên phương diện kinh tế, an ninh và (iii) Một số hàm ý chính sách của Trung Quốc.

Sáng kiến Vành đai, Con đường (Nhất đới, Nhất lộ) là khuôn khổ cho tổ chức phát triển kinh tế đa quốc gia của Trung Quốc thông qua hai con đường: Con đường tơ lụa trên đất liền (với nền tảng là con đường tơ lụa cổ đại) và con đường tơ lụa trên biển. Hiện nay đã có 40 nước ký MOU với Trung Quốc, và trong tương lai, Trung Quốc dự định sẽ đầu tư 150 tỷ USD (cần 1300 tỷ cho 10 năm tới) cho đường sắt, đường bộ, sân bay, cảng biển và cảng sông.

unadjustednonraw_thumb_309

Toàn cảnh buổi toạ đàm

Trả lời cho câu hỏi “Tại sao Trung Quốc lại đề ra Sáng kiến Vành đai, Con đường”, TS. Thành cho rằng xuất phát từ 05 nguyên nhân chính: (i) Dư thừa vốn, (ii) Dư thừa sản lượng, (iii) Các khoản nợ, (iv) Các khoản đầu tư toàn cầu trước đó, và (v) Nhu cầu phát triển tất yếu của Trung Quốc.

Sáng kiến Vành đai, Con đường sẽ đem đến những tác động tích cực tới Đông Nam Á như: Tạo ra sự cạnh tranh về cung cấp tín dụng phát triển cho các nước đang phát triển, tác động đến mức độ liên kết của khu vực, tác động về thuận lợi hoá thương mại và đầu tư. Tuy nhiên sáng kiến này cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến liên kết ASEAN trong các vấn đề an ninh chiến lược của khu vực, gây ra các vấn đề về môi trường và vấn đề lao động Trung Quốc.

Bên cạnh đó, phía Trung Quốc cũng sẽ gặp những thách thức về tầm nhìn, năng lực và thể chế hoá khi thực thi sáng kiến Vành đai, Con đường này.

unadjustednonraw_thumb_31c

TS. Phạm Sỹ Thành trả lời các câu hỏi thảo luận

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *